Các loại thuốc gây viêm loét dạ dày tá tràng

2 868 đã xem

Dường như tủ thuốc tây có mặt ở mỗi gia đình bởi việc điều trị các loại bệnh thường áp dụng chủ yếu chính là dùng thuốc tây trị bệnh. Chúng ta không thể phủ nhận công dụng tuyệt vời của thuốc tây trong việc điều trị nhiều bệnh lý, nhưng một thực tế cho thấy là thuốc cũng có thể gây ra những tác động không tốt đến sức khỏe. Tác hại quen thuộc nhất đó chính là gây viêm loét dạ dày tá tràng.

Các loại thuốc gây viêm loét dạ dày tá tràng 1

Để giúp mọi người cảnh báo được những tác hại mà thuốc tây gây ra thì chúng tôi xin nói qua một số thuốc có tác dụng ảnh hưởng tới dạ dày cao và một số cách khắc phục hạn chế tác hại của thuốc tây gây viêm loét dạ dày dưới đây.

Các loại thuốc tây gây tổn thương tới dạ dày

Có nhiều loại thuốc có thể gây tai biến ở dạ dày nếu ta sử dụng không đúng, đáng ngại hơn cả là các hormon vỏ thượng thận loại Corticoid (có rất nhiều loại thuốc có corticoid mang những tên và biệt dược khác nhau) và các thuốc giảm đau chống viêm không steroid (viết tắt là NSAIDs) như: aspirin, diclofenac, piroxicam, Meloxicam…

Thuốc Aspirin

Aspirin trước đây được sử dụng như một loại “thần dược” ở châu Âu do nó có tác dụng giảm đau, hạ sốt, chống viêm rất tốt.Tuy nhiên, hiện nay có nhiều loại thuốc thay thế và do aspirin cần được hạn chế sử dụng do nhiều tác dụng ngoại ý không tốt khi dùng kéo dài nên hiện nay chủ yếu Aspirin được sử dụng để chống kết tập tiểu cầu cho các bệnh nhân bị bệnh mạch vành, bệnh huyết khối. Tuy nhiên tác hại nghiêm trọng khi lạm dụng thuốc này trị đau dạ dày đó chính là gây viêm loét dạ dày, thậm chí thuốc có thể gây xuất huyết dạ dày…. Lâu dần hình thành nên các căn bệnh nguy hiểm ở dạ dày.

Thuốc diclofenac

Đây là một loại thuốc chuyên trị các chứng giảm đau, chống viêm thường dùng để điều trị các chứng viêm đa khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, đau lưng… và thuốc này cũng là một trong nhiều thuốc có thể gây viêm loét dạ dày – tá tràng hiệu quả nếu như bạn sử dụng thuốc thường xuyên quá liều lượng. Tác hại của thuốc chủ yếu do ức chế lớp chất nhày bảo vệ niêm mạc dạ dày dẫn tới hậu quả là acid xâm nhập và ăn mòn lớp niêm mạc dạ dày.

Thuốc Ibuprofen

Có trong thành phần của nhiều loại thuốc giảm đau như alaxan, antidol và thường được kết hợp với paracetamol (thuộc nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt) có thể giảm cơn đau nhanh chóng do ức chế sự tổng hợp hay phóng thích prostaglandin. Tuy nhiên, thuốc thường gây ra tác dụng phụ về đường tiêu hóa. Có tới 5 – 15% người bệnh dùng ibuprofen gặp hiện tượng: chướng bụng, đau bụng, buồn nôn, nôn, nặng hơn là loét dạ dày tiến triển, chảy máu dạ dày, ruột…

Thuốc Indomethacin

Thuốc Indomethacin 1

Có tác dụng chống viêm, giảm đau, dùng để điều trị đau lưng, viêm dây thần kinh, viêm khớp mạn tính… Lạm dụng thuốc có thể gây viêm loét dạ dày – tá tràng, ruột, rối loạn đông máu.

Các thuốc meloxicam (mobic, M-cam, camrox); pirocicam (fendene); tenocicam (ticoltil) được dùng trong điều trị viêm xương khớp, thoái hóa khớp, viêm cột sống cứng khớp. Tuy phản ứng có hại gây loét và xuất huyết đường tiêu hóa ít gặp hơn nhưng vẫn là nhóm thuốc có nguy cơ cao gây chảy máu đường tiêu hóa nếu bị lạm dụng, dùng liều cao kéo dài.

Cách hạn chế tác hại của các loại thuốc tây đến dạ dày

Có rất nhiều loại thuốc có thể gây viêm loét dạ dày mà bạn nên tìm hiểu tác dụng phụ trước khi sử dụng. Hoặc nếu như bạn không có chuyên môn về thuốc thì có thể dùng thuốc một cách chính xác nhất.

Hiện nay các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu ra nhiều cách giảm tối đa những tác hại mà thuốc tây ảnh hưởng lên sức khỏe. Để khắc phục tác dụng phụ gây loét đường tiêu hóa, các nhà sản xuất đã bào chế ra dạng đặc biệt, đó là viên bao tan trong ruột. Ví dụ như viên aspirin pH8 chẳng hạn. Với dạng bào chế này, thuốc không tan trong dạ dày mà tan ở ruột. Như vậy sẽ làm giảm tác dụng phụ, tuy nhiên thuốc vẫn gây loét theo cơ chế làm giảm chất nhầy. Ngoài ra, dạng viên sủi hay gói bột hòa tan sẽ giúp thuốc được phân tán đều mà không tích tụ thành đám trong dạ dày giúp hạn chế cơ chế loét trực tiếp.

Để tránh những rối loạn về tiêu hóa, nên uống thuốc vào lúc no, sau khi ăn và uống với một cốc nước (khoảng 200 – 250ml). Cần đặc biệt chú ý đây là loại thuốc thường dùng để điều trị đau cấp tính, chỉ nên dùng trong thời gian ngắn mà không nên kéo dài. Không tự ý dùng thuốc này nếu không có chỉ định. Nếu bị khó chịu ở dạ dày, nên uống thuốc cùng với thức ăn hoặc ngay sau ăn.

Tóm lại, thuốc tây có những công dụng kỳ diệu nhưng nó cũng là con dao 2 lưỡi gây hại lớn đến dạ dày của bạn và có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy điều quan trọng là bạn nên tuân thủ theo lời chỉ dặn của bác sĩ chứ không nên tự ý dùng thuốc. Và cuối cùng là bạn không nên quá lạm dụng vào thuốc tây tránh tình trạng nhờn thuốc và tránh trường hợp kháng thuốc gây khó điều trị bệnh.

Theo GastimunHP tổng hợp và lược dịch

Gastimunhp - Khắc tinh của vi khuẩn Hp
Có thể bạn quan tâm: ,

Bình Luận Của Khách Hàng

Có 20 bình luận
  1. Da e uong thuoc chua benh tri noi xuat huyet sau khi ngung vai hôm thi em bi viem loet da day .thua bac si co th nao uong thuoc bi tac dung phu cua thuoc gay viem loet ko

    • Chuyên gia tư vấn says:

      Chào bạn,
      Bạn gửi đơn thuốc đã dùng để chúng tôi tư vấn cụ thể nhé. Viêm loét dạ dày có thể có rất nhiều nguyên nhân: vi khuẩn Hp, sử dụng thuốc, chế độ ăn, stress…Trường hợp đã có loét mà nhiễm khuẩn Hp bạn nhất thiết phải diệt trừ Hp để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
      Chúc bạn mạnh khỏe,

      • nguyen van binh kim bang ha nam says:

        Em bi dau da day co uong duoc thuoc viem khop khong .tuy nhien bac sy ke don noi la khong sao.

        • Chuyên gia tư vấn says:

          Chào bạn,
          Có nhiều loại thuốc điều trị viêm khớp, nếu sử dụng các thuốc giảm đau chống viêm không steroid (diclofenac, ibuprofen…) thì cần thận trọng bới chúng gây tác dụng phụ trên dạ dày. Trong trường hợp bắt buộc sử dụng thì cần theo dõi thường xuyên và dự phòng lây nhiễm vi khuẩn Hp.
          Chúc bạn mạnh khỏe,

      • nguyen van binh kim bang ha nam says:

        Em duoc bac sy o benh vien viet duc chuan doan la viem da day co duong tinh hp .tuy nhien bac sy o do noi hp cua em khong can dung thuoc.dao nay em lai uong thuoc xuong khop .ten thuoc la ly rica 75 mg.va mot loai thuoc chiet xuat tu hai san.vay thua bac sy em uong thuoc nay co sao khong.

        • Chuyên gia tư vấn says:

          Chào bạn,
          Thuốc Lyrica không có tác dụng phụ trên dạ dày, tuy nhiên nếu bạn bị viêm loét dạ dày thì cần cẩn trọng bởi thuốc có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày. Trong số thuốc chữa bệnh xương khớp nếu sử dụng bạn cần lưu ý tới các thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (NSAIDs) bởi các thuốc này có tác dụng phụ trên dạ dày. Nếu sử dụng các thuốc này thì cần tiệt trừ Hp trước khi sử dụng với phác đồ, có thể kết hợp thêm kháng thể GastimunHP để nâng cao hiệu quả điều trị, ngăn vi khuẩn kháng thuốc.
          Chúc bạn mạnh khỏe,

1 2

Ý kiến của bạn

0